สิวนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ สิวหัวขาวระยะแรกเริ่ม สิวหัวดำ และถ้าแย่กว่านั้นก็จะกลายเป็นสิวอักเสบได้ ไปดูกันเลยว่าลักษณะจะเป็นอย่างไร

สิวหัวขาว 

สิวหัวขาวนั้น มีลักษณะเป็นตุ่มใสเล็กๆ เห็นน้ำมันที่อุดตันอยู่ภายใน สิวหัวขาว คือสิ่งที่อุดตันรูขุมขนจนปิดทางออกของน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว สิ่งอุดตันนี้เกิดจากการหนาตัวของชั้นขี้ไคลที่อยู่รอบๆ รูขุมขนเข้าไปอุดตันรูขุมขน เมื่อผสมกับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจะกลายเป็นน้ำมันที่แข็งตัวเหมือนจุกคอร์ก

สิวหัวดำ

สิวหัวดำ คือ น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวที่ทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับอากาศเห็นเป็นจุดดำๆ บนรูขุมขน บางครั้งเรียกว่า Black head ส่วนมากมักพบบริเวณปลายจมูกและแก้ม ทั้งสิวหัวขาวและสิวหัวดำหากไม่รีบรักษาตั้งแต่ต้น เมื่อเกิดการอักเสบก็จะกลายเป็นสิวอักเสบได้

โดยวิธีการดูแลของแบบธรรมดาของสาวๆส่วนใหญ่ นะ้นคือมักจะล้างหน้าบ่อยครั้ง หรืออาจจะใช้เครื่องสำอางช่วยขจัดความมันบนใบหน้า แต่อย่าลืมไปว่าถ้าหากล้างหน้าบ่อยๆนั้นจะทำให้ผิวแห้งแถมยังเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวอีกต่างหาก และมื่อผิวแห้งหนังกำพร้าจะเร่งฟื้นฟูตัวเอง โดยดันเซลล์ซึ่งอยู่ในชั้นลึกลงไปที่ยังพัฒนาตัวไม่ดีพอให้ขึ้นมาและหนาจนเป็นชั้นขี้ไคล แต่เนื่องจากยังเป็นขี้ไคลที่ไม่แข็งแรง เมื่อถูกกระตุ้นเพียงเล็กน้อยจึงหลุดลอกง่าย เมื่อรวมกับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวจึงเกิดการอุดตันรูขุมขนจนกลายเป็นสิว วนเวียนเป็นวงจรไปเรื่อย พึงระลึกไว้เสมอว่าการดูแลสิวในวัยผู้ใหญ่ต้องเน้นความชุ่มชื้นเป็นหลัก

ทั้งนี้วิธีที่ดีสุด เมื่อเป็นสิวอักเสบ ก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อหาทางแก้ไข มิเช่นนั้นการรักษาผิดวิธี จะทำให้ใบหน้าเกิดรอยแผลเป็นได้